TRƯỜNG MẦM NON THỊ TRẤN TÂY SƠN - NGÔI NHÀ THÂN YÊU THỨ 2 CỦA CÁC CHÁU MẦM NON

Trường Mầm non thị trấn Tây Sơn được xây dựng ở địa điểm trung tâm thị trấn Tây Sơn với diện tích rộng 3.112m2. Hiện nay trường có 11 nhóm lớp (trong đó có 9 nhóm lớp Mẫu giáo và 2 nhóm trẻ, có hệ thống các phòng chức năng, nhà bếp...Tất cả đều được xây dựng kiên cố. Khuôn viên trường được bao quanh bởi hệ thống tường rào, cổng ra vào được gắn biển tên trường đảm bảo quy cách. Sân trường luôn sạch sẽ, thoáng mát rợp bóng cây xanh nào là bàng, là mưng, là xoài, là ổi...Những bồn hoa cây cảnh luôn được thay màu áo mới với nhiều màu sắc sặc sỡ của hoa, trái.

Vườn rau của trường luôn xanh mướt, được quy hoạch thành từng ô, khoảnh có đường đi lối lại thuận tiện cho việc chăm sóc, mùa nào rau ấy. Mặc dù diện tích quy hoạch vườn rau không lớn do điều kiện thực tế của nhà trường nhưng với sự chịu khó và chuyên cần của các cán bộ giáo viên cùng với sự tích cực tham gia của phụ huynh, với nguồn rau xanh tự trồng được, hàng tuần nhà trường đều có để cung cấp chế biến các món ăn hàng ngày cho trẻ đảm bảo tươi, ngon, an toàn.

Với sự chỉ đạo và phối hợp thực hiện có hiệu quả giữa nhà trường và công đoàn, nhà trường luôn thực hiện tốt công tác xây dựng cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp, thân thiện.

Công tác vệ sinh trong và ngoài nhóm lớp thường xuyên được quan tâm. Các cô giáo luôn ý thức trong việc thực hiện giữ gìn vệ sinh môi trường và giáo dục, hình thành cho trẻ những thói quen và kỹ năng vệ sinh cá nhân, kỹ năng, hành vi bảo vệ môi trường.

Không chỉ quan tâm xây dựng cảnh quan môi trường, nhà trường còn hết sức chú trọng đầu tư các điều kiện cở sở vật chất phục vụ tốt cho hoạt động chăm sóc giáo dục các cháu.

Đa số các nhóm lớp được đầu tư các trang thiết bị tương đối đầy đủ phục vụ cho hoạt động giảng dạy. Ngoài ra, hàng tháng nhà trường phối hợp công đoàn phát động phong trào làm đồ dùng, đồ chơi theo chủ đề góp phần tạo môi trường học tập cho trẻ ngày càng phong phú, đa dạng, phát huy sự tìm tòi, khám phá của trẻ, trẻ tích cực, hứng thú tham gia vào trong các hoạt động.

Đặc biệt đội ngũ lãnh đạo ban giám hiệu nhà trường là những người luôn đầu tàu, gương mẫu, nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công tác cùng với đội ngũ tập thể cán bộ, giáo viên nhận viên đa số tuổi đời còn trẻ, có trình độ đào tạo đạt chuẩn và trên chuẩn cao, có tinh thần yêu nghề, mến trẻ, một số giáo viên mặc dù tuổi cao nhưng vẫn luôn tâm huyết với nghề đã góp phần quan trọng trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ trong độ tuổi mầm non trên địa bàn thị trấn. Nhà trường luôn chú trọng bồi dưỡng nâng cao phẩm chất chính trị, đạo đức nghề nghiệp, năng lực chuyên môn cho giáo viên, đẩy mạnh phong trào đổi mới, sáng tạo trong dạy và học, ... giáo dục trẻ bằng tình thương yêu, sự công bằng và trách nhiệm của nhà giáo, tạo các mối quan hệ tốt trong nhà trường (giữa cô với cô, cô với trẻ, trẻ với trẻ, giữa cô với phụ huynh và cộng đồng)

Công tác tuyên truyền tới cộng đồng nói chung và các bậc phụ huynh nói riêng trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ cũng luôn được nhà trường chú trọng.

Hiểu được tầm quan trọng của bậc học Mầm non, các bậc phụ huynh đã hết sức ủng hộ và tham gia tích cực các hoạt động của nhà trường nhằm góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục các cháu. Ngoài các khoản vận động tự nguyện đóng góp xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị cho các cháu vui chơi, học tập, các bậc phụ huynh còn tham gia cùng với nhà trường trong việc xây dựng kế hoạch chương trình giáo dục, chăm sóc nuôi dưỡng, tham gia các hoạt động nhân các hội thi, ngày hội ngày lễ cùng các cháu hết sức vui vẻ, ý nghĩa.

Hàng năm, vào đầu năm học, chi đoàn thanh niên đã tham mưu, phối hợp đoàn thanh niên địa phương tham gia lao động như: phong quang vườn trường, tôn tạo cảnh quan nhà trường ...

Sự đoàn kết, thống nhất trong tập thể cán bộ giáo viên, nhân viên cũng là một trong những yếu tố không thể thiếu quyết định sự thành công trong công tác chuyên môn cũng như phong trào nhà trường giúp cho nhà trường ngày càng phát triển đi lên.

Được sự quan tâm lớn của ngành, chính quyền, nhân dân địa phương, cùng với sự nổ lực, quyết tâm vượt qua mọi khó khăn của tập thể cán bộ, nhân viên, giáo viên, trong những năm qua nhà trường đã đạt được những thành tích và kết quả đáng khích lệ:

Năm học 2013 – 2014, trường được công nhận là trường mầm non đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1. Hàng năm nhà trường đều đạt danh hiệu Tập thể LĐTT hoặc TTLDDXS; có các cá nhân đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cơ sở, giáo viên giỏi tỉnh, giỏi huyện, có đề tài khoa học, SKKN đạt cấp tỉnh, cấp huyện...Tham gia các hội thi, phong trào hầu hết các giáo viên đều đạt giải.

Chất lượng chăm sóc giáo dục các cháu ngày càng được nâng lên rõ rệt. Tỷ lệ huy động trẻ ra lớp ngày càng cao. 100% trẻ chăm sóc giáo dục 2 buổi/ngày theo chương trình giáo dục Mầm non, được tổ chức ăn bán trú tại trường, được theo dõi biểu đồ tăng trưởng theo định kỳ và khám sức khỏe định kỳ 2lần/năm, uống văcxin đầy đủ. Trẻ được đảm bảo an toàn tuyệt đối về thể chất và tinh thần. Trẻ được vui chơi, học tập, phát triển khả năng giao tiếp, giáo dục các hành vi văn minh, lễ phép, kỹ năng sống..tham gia các hoạt động trải nghiệm, các hoạt động tập thể ..góp phần phát triển toàn diện cho trẻ. 6 năm liền địa phương đều đi đầu trong việc hoàn thành PCGDMN cho trẻ em 5 tuổi.

Mặc dù trong những năm qua nhà trường đã đạt được những kết quả và thành tích đáng mừng như vậy nhưng cho đến thời điểm hiện tại, cụ thê năm học 2018 – 2019 nhà trường cũng đang gặp không ít khó khăn, đặc biệt là thiếu một số phòng học, điều này dẫn đến những hạn chế nhất định trong công tác chăm sóc giáo dục các cháu. Đây cũng là một phần trách nhiệm của lãnh đạo nhà trường, chính vì vậy ban giám hiệu nhà trường đang cố gắng nổ lực đẩy mạnh công tác tham mưu với các cấp các ngành để sớm có phương án đầu tư xây dựng bổ sung các phòng học nhằm đảm bảo cho công tác chăm sóc giáo dục các cháu.

Nhà trường luôn đặt ra mục tiêu đó là xây dựng trường ngày càng phát triển, mang lại niềm tin tưởng tuyệt đối với các cấp ủy Đảng, với ngành, chính quyền địa phương và đặc biệt là của các bậc phụ huynh, nhân dân đối với nhà trường trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ mầm non, làm sao để với các cháu “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui”.

Tác giả: Trần Thị Hạnh - PHT